Thursday, May 19, 2016

Khoai lang và những tác dụng không ngờ đối với bà bầu


Là một món ăn dân dã quen thuộc, không ai có thể ngờ được rằng khoai lang chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng có lợi cho cả bà bầu và thai nhi.

Giai đoạn mang thai, một chế độ ăn uống khoa học bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu đầy đủ là điều vô cùng quan trọng. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, khi sinh ra cơ thể khỏe mạnh, hạn chế mắc phải các loại bệnh thông thường. Vì vậy, trong thời gian này, mẹ bầu được bổ sung những thực phẩm an toàn, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, và khoai lang sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan nhất của các mẹ.




Không phải bỗng nhiên khoai lang được các chuyên gia dinh dưỡng gọi là “ thực phẩm cân bằng dinh dưỡng”, có sẽ bởi so với các thực phẩm thông thường, khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn. Đối với phụ nữ mang thai, khoai lang cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể, cùng với vitamin C, B1, và nhiều khoáng chất như kẽm, sắt, magie, kali, natri, canxi,… 

Xem thêm: Tại sao bà bầu cần bổ sung vitamin

Ngoài ra, khoai lang còn giúp bà bầu phòng ngừa được một số bệnh thường gặp trong giai đoạn mang thai

- Phòng ngừa bệnh táo bón
Trong thời gian mang thai, hầu như bà bầu nào cũng mắc phải triệu chứng táo bón, việc ăn khoai lang hằng ngày sẽ giúp bà bầu phòng ngừa chứng táo bón này vô cùng hiệu quả. Hàm lượng chất xơ và các axiamin trong khoai lang sẽ kích thích hệ tiêu hóa, giúp giải độc từ đó chứng táo bón cũng thuyên giảm.

- Tăng cười sức đề kháng
Trong giờ gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ bị suy giảm, vì thế nếu không bảo vệ sức khỏe sẽ rất dễ mắc các loại bệnh thông thường, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.
Với hàm lượng lớn chất beta caroten , ăn khoai lang hằng ngày sẽ giúp tăng khả năng sản sinh tế bào bạch cầu giúp chống lại các bệnh liên quan đến thời tiết đặc biệt là bệnh cúm, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Phòng ngừa ốm nghén
Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu thường khiến các mẹ rơi vào tình trạng ốm nghén khiến cơ thể rất mệt mỏi. Khoai lang là thực phẩm được các mẹ sử dụng nhiều trong thời gian này bởi tác dụng phòng ngừa ốm nghén, dễ ăn, khả năng hấp thụ của cơ thể đối với thực phẩm này khá tốt, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

- Phòng ngừa bệnh viêm khớp
Ở giai đoạn cuối thai kỳ, bà bầu thường gặp phải một số chứng bệnh về xương khớp do bổ sung thiếu canxi. Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong khoai lang sẽ giúp phòng ngừa các mệnh mãn tính về xương khớp như viêm khớp, thấp khớp… giúp tăng cường độ chắc khỏe cho xương, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da.
 Thêm vào đó, vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì lượng collagen để làm săn chắc da và giảm thiểu sự phát triển của bệnh viêm khớp.

- Phòng ngừa bệnh viêm tuyến vú
 Viêm tuyến vú là bệnh rất dễ gặp ở phụ nữ sau sinh, nguyên nhân là do tia sữa bị tắc làm cho bầu vú đau nhức, khó chịu. Các mẹ có thể đắp khoai lang đã được gọt vỏ, giả nhuyễn lên vú. Hoặc nếu bị thiếu sữa thì dùng lá khoai lang non xào với thịt lợn ăn trong ngày. Đây là những bài thuốc chữa bệnh của Đông y, cách làm khá đơn giản mà lại có tác dụng rất tốt để làm thông sữa.



0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.