Wednesday, May 25, 2016

Những lưu ý khi bổ sung vitamin trong quá trình mang thai


Trong giai đoạn mang thai, hàm lượng vitamin cho bà bầu chủ yếu đến từ nguồn dinh dưỡng tự nhiên thông qua các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, liệu việc bổ sung vitamin cho bà bầu thông qua cách đó đã đủ ?
Hàm lượng vitamin trong thực phẩm sẽ bị mất đi trong quá trình chế biến, vì vậy nếu chỉ bổ sung vitamin thông qua thực phẩm hằng ngày sẽ không cung cấp cho bà bầu. Bà bầu rất dễ rơi vào tình trạng thiếu chất, không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mình mà còn ảnh hưởng đến thai nhi.
Đa số các mẹ bầu đều cho rằng, bổ sung vitamin thông qua thực phẩm chức năng là cách cung cấp dưỡng chất tốt nhất. Tuy nhiên, có mẹ bầu nào đã biết cách bổ sung vitamin cho bà bầu đúng cách chưa?

1, Mẹ bầu nên uống bổ sung vitamin khi nào?

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, giai đoạn 3 tháng trước khi mang thai, các mẹ cần phải được bổ sung vitamin đầy đủ. Trong thời gian này, hàm lượng vitamin được cung cấp sẽ nuôi dưỡng trứng phát triển, nên đây là giai đoạn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất.
 Bên cạnh đó, khuyết tật ống thần kinh thường xảy ra ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ, trong khoảng 4-6 tuần tính từ ngày trứng được thụ tinh thành công. Vì vậy, nếu để khi có bầu mới bắt đầu bổ sung dinh dưỡng thì các mẹ đã bỏ qua một giai đoạn cực kỳ quan trọng.

2, Dưỡng chất nào không thể thiếu trong giai đoạn mang thai?
Ba dưỡng chất được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là vô cùng cần thiết trong giai đoạn mang thai là sắt, canxi và axit folic. Trong đó, sắt là nhân tố quan trọng tham gia vào việc vận chuyển oxy từ cơ thể mẹ sang cho bé, canxi tham gia vào quá trình hình thành răng và hệ xương của bé, axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi.
Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm vitamin B12, kẽm và các axit béo...

3, Mẹ bầu nên bổ sung vitamin gì?
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại viên uống bổ sung vitamin. Mỗi loại thực phẩm chức năng này có thành phần dưỡng  chất và công dụng khác nhau. Vì vậy, khi chọn viên uống bổ sung vitamin mẹ bầu cần phải chú ý xem kỹ hàm lượng chất có trong mỗi viên vitamin. Đồng thời, phải uống theo sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, hoặc theo sự kê đơn của bác sĩ. Đặc biệt đối với những bà bầu có tiền sử mắc bệnh, không được tự tiện uống các loại thuốc có chất kháng sinh. Nếu uống không đúng sẽ khiến thai nhi dễ bị dị tật.

4. Lưu ý khi uống bổ sung vitamin

– Kiểm tra thông tin trên bao bì và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để hấp thu được các dưỡng chất tốt nhất. Bên cạnh đó, việc kiểm tra thông tin cũng giúp mẹ bầu tránh tình trạng uống thuốc quá liều rất nguy hiểm.
- Lượng canxi cần thiết trong giai đoạn mang thai là khá lớn, vì vậy, bà bầu nên bổ sung vitamin riêng sau đó uống bổ sung thêm canxi.
- Chỉ nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín, sản phẩm cung cấp được giấy phép an toàn của bộ y tế để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.


0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.