Wednesday, May 18, 2016

Biểu hiện thiếu canxi ở trẻ nhỏ và những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ


Canxi có vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ, giúp xương chắc khỏe và phát triển tốt. Nếu trẻ bị bổ sung thiếu canxi sẽ dẫn đến hậu quả bị còi xương, chậm lớn… Và sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này.

Vậy những biểu hiện khi bé đang trong tình trạng thiếu canxi là gì, cách bổ sung canxi cho trẻ như thế nào, và khi bổ sung canxi cho trẻ các mẹ cần lưu ý điều gì?... Những thắc mắc của các mẹ sẽ được chúng tôi giải đáp ngay dưới đây.

1. Những biểu hiện khi trẻ bị thiếu canxi:
- Trẻ ngủ không đủ giấc, quấy khóc, cơn khóc khéo dài hay bị giật mình khi ngủ. 
- Trong lúc ngủ trẻ hay văn mình, ra nhiều mô hôi, nhất là vào ban đêm
- Biếng ăn, chán ăn cũng là một biểu hiện thiếu canxi ở trẻ.
- Trẻ biết đi muộn, xương khớp bị biến dạng
- Sâu răng, mọc răng chậm, rụng tóc…




2. Nguyên nhân gây gì dẫn đến trẻ bị thiếu canxi

Trẻ bị thiếu canxi là do một số nguyên nhân sau:
- Do chế độ dinh dưỡng của trẻ chưa hợp lý, ăn uống không đủ chất
- Do quá trình mang thai mẹ bầu bị nhiễm độc thai nghén, mắc bệnh thieru đường..
- Trong giai đoạn sơ sinh, bé không được tắm nắng đầy đủ, đẫn đến thiếu vitamin D gây ra hậu quả canxi trong máu bị tụt giảm.

3. Các mẹ cần làm gì để phòng và điều trị thiếu canxi cho bé?

- Trong giai đoạn 6 tháng đầu, đảm bảo cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, trong sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng nói chung và canxi nói riêng bổ sung cho bé, giúp phòng ngừa bệnh coi xương và tụt canxi trong máu
- Cho bé tắm nắng hằng ngày, thời gian tắm nắng tốt nhất giành cho bé là từ  6h – 9h sáng. Việc tắm nắng sẽ giúp bé hấp thu được lượng canxi thông qua việc tổng hợp vitamin D tự nhiên.
- Trong quá trình cho con bú, các mẹ  cần ưu tiên những thực phẩm giàu canxi như tôm cua, sữa, rau ngót… 
- Ngoài ra, trong trường hợp bé bị thiếu canxi, các mẹ có thể cho trẻ uống thuốc bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. Khi bổ sung canxi các mẹ cần lưu ý những gì?

- Không nên cho trẻ uống canxi cùng với sắt và các loại thuốc trị bệnh. Bổ sung canxi cùng với sắt sẽ làm mất đi tác dụng của canxi, bởi lẽ 2 chất này kị nhau. Việc bổ sung canxi cần được theo tư vấn của bác sĩ. Nên bổ sung kèm vitamin D cùng với canxi để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn bằng cách cho trẻ tắm nắng hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời.
- Khi bổ sung canxi dưới dạng thuốc, cần phải chọn các sản phẩm canxi dễ hấp thu, không gây kích ứng dạ dày, ít gây tác dụng phụ. Nên cho trẻ uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, vì khi uống quá nhiều dẫn đến thừa canxi cũng không tốt có thể gây sỏi thận, tiết niệu, xương cốt hóa sớm làm trẻ bị lùn.
- Chế độ ăn của người mẹ trong giai đoạn cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Vì vây, chế độ ăn của người mẹ cần tăng cường các chất giàu canxi như: cá, tôm, cua, thịt, trứng, sữa…đó cũng là cách cung cấp canxi dồi dào cho con bạn từ khi còn nhỏ.
Ngoài canxi, trẻ cũng cần được bổ sung đầy đủ các loại vitamin tông hợp để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tăng sức đề kháng, chống lại các tác hại từ bên ngoài đối với cơ thể.

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.