Wednesday, April 20, 2016

Thực phẩm tốt cho bà bầu, bà bầu nên ăn gì tốt

Chế độ ăn uống trong thời kỳ mang thai rất quan trọng đối với bà bầu. Khi mang thai, các mẹ cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành và phát triển của thai nhi, và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bé sau này.
Vậy trong thời kỳ mang thai bà bầu nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho cho bà bầu cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi:

1. Các loại rau củ quả: 
Các loại rau củ quả có vai trò bổ sung hàm lượng lớn các chất sơ trong cơ thể. Một số loại rau của bà bầu nên ăn như: khoai lang, rau cải, khoai tay, bí đao, bí đỏ… Ngoài hàm lượng chất sơ được bổ sung đầy đủ, các loại rau củ quả còn cung cấp cho mẹ và bé chất chống oxy hóa và vitamin C. Ngoài ra, hàm lượng calcium và axit folic trong rau quả sẽ giúp thai nhi phát triển tốt về thích giác, thị giác, hệ thần kinh.. tránh được cái dị tật về xương cho bé.



2. Thịt là thực phẩm không thể thiếu cho chế độ ăn của bà bầu
Khi mang thai, bà bầu cần bổ sung lượng sắt nhiều hơn so với người bình thường. Việc không cung cấp đầy đủ sắt sẽ khiến cho cơ thể mẹ mệt mỏi, làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Thịt là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và an toàn nhất cho bà bầu, nhất là loại thịt nạc. Hàm lượng sắt trong thịt nạc có thể cung cấp đầy đủ lượng sắt cho cơ thể nếu mẹ bầu có chế độ ăn hợp lý. Ngoài ra, các loại thịt từ bò, lợn, gà… cũng  bổ sung lượng đạm và protein cần thiết cho mẹ.



3. Các loại ngũ cốc
Các loại ngũ cốc như: gạo, bột mì, ngô, yến mạnh… bổ sung chất xơ và vitamin nhóm B và một lượng sắt nhất định cho bà bầu. Ăn các loại ngũ cốc sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động tốt hơn, tránh bị táo bón.
Hàm lượng muối và chất béo trong các loại ngũ cốc nguyên chất là rất ít, nên không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần phải bổ sung một cách hợp lý. Không nên lạm dụng quá nhiều trong một bữa ăn.

4. Các loại trái cây
Các loại trái cây như: cam, chuối, bơ, xoài, nho… chứa rất nhiều vitamin C, vitamin nhóm B và E tăng cường miễn dịch cho bé, và các folate tự nhiên giúp bảo vệ bé tránh khỏi nguy cơ mắc hen suyễn.
Bên cạnh đó, chuối còn cung cấp rất nhiều kali tự nhiên cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho bà bầu, giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi trong quá trình mang thai. Đồng thời, nó cũng có tác dụng bổ sung, hỗ trợ trí não cho bé ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.





5. Sữa
Sữa là thực phẩm không thể thiếu đối với các bà mẹ đang mang thai. Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể của mẹ và bé. Bà bầu có thể dễ dàng hấp thụ hàm lượng canxi và chất dinh dưỡng trong sữa, thúc đẩy quá trình tạo xương và răng cho bé. Tuy nhiên, khi chọn mua sữa mẹ bầu cần chú ý đến hàm lượng chất béo. Nếu chọn loại sữa có hàm lượng chất béo quá nhiều sẽ dễ dàng dẫn đến việc bị tăng cân sau khi sinh.

6. Sử dụng viên uống tổng hợp vitamin cho bà bầu
Cách bổ sung vitamin cho bà bầu đơn giản mà hiệu quả nhất là sử dụng viên uống tổng hợp vitamin. Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi viên tổng hợp vitamin có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho mẹ mà bé. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý lựa chọn những loại viên uống tổng hợp vitamin có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng kém chất lượng mà ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.